Similarweb là gì?
Được Or Offer thành lập vào năm 2007 tại Tel Aviv, Israel, Mua Chung Similarweb ban đầu là một tiện ích mở rộng của trình duyệt để khám phá các trang web liên quan, nhưng kể từ đó đã phát triển thành một công cụ tình báo kỹ thuật số toàn diện cung cấp thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập trang web và ứng dụng, xu hướng của ngành và nghiên cứu thị trường.
Nhưng ngày càng, Similarweb định vị mình chủ yếu là một công cụ SEO, cung cấp một bộ tính năng nhằm giúp người dùng thực hiện các tác vụ SEO chính như nghiên cứu từ khóa, phân tích tên miền và kiểm tra trang web (bạn sẽ tìm hiểu thêm về những điều này trong suốt bài đánh giá).
(Và để làm rõ, tôi sẽ chủ yếu tập trung vào các tính năng SEO này trong bài đánh giá này, cụ thể là các tính năng đi kèm với các gói ‘Trí tuệ cạnh tranh’ của công ty — một số dịch vụ khác của công ty, như các tính năng ‘Trí tuệ chứng khoán’ và ‘Trí tuệ người mua sắm’ sẽ nằm ngoài phạm vi của bài đăng này.)
Phân tích tên miền
Điểm khởi đầu phổ biến cho các dự án SEO là tiến hành phân tích tên miền. Điều này liên quan đến việc có được hiểu biết cơ bản về ‘chất lượng’ SEO của một trang web — thứ hạng của trang web đó đối với các từ khóa cụ thể, lưu lượng tìm kiếm ước tính mà trang web đó nhận được và các số liệu tương tự.
Thông thường, phân tích tên miền được thực hiện trên trang web của riêng bạn để xác định các khu vực cần cải thiện SEO — hoặc trên trang web của đối thủ cạnh tranh để xem mức độ khó khăn khi vượt qua họ trong kết quả tìm kiếm (và khám phá cách thực hiện).
Tôi thấy việc thực hiện phân tích tên miền trong Similarweb rất đơn giản — tôi chỉ cần nhập URL vào công cụ ‘Hiệu suất trang web’ của công cụ này để có ngay cảm nhận về hiệu suất của trang web trên Google.
Phân tích lưu lượng truy cập
Một trong những công dụng chính của công cụ nghiên cứu như Similarweb là ước tính lưu lượng truy cập vào trang web của đối thủ cạnh tranh, cũng như dữ liệu về cách khách truy cập tương tác với các trang web đó khi họ truy cập vào đó.
Phân tích lưu lượng truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh cho phép bạn không chỉ hiểu rõ hơn về chiến lược nội dung tổng thể của họ mà còn đánh giá các trang nội dung phổ biến nhất của họ (sau đó bạn có thể thử tạo các phiên bản tốt hơn trên trang web của riêng mình, lý tưởng nhất là tăng thị phần lưu lượng truy cập của trang web của bạn cho các tìm kiếm tương tự trong quá trình này)
Tính năng nghiên cứu từ khóa
Nhận tổng quan về từ khóa trong Similarweb
Để có tổng quan về từ khóa trong Similarweb, bạn chỉ cần nhập từ khóa hoặc cụm từ vào công cụ ‘Phân tích từ khóa’. Bạn sẽ tìm thấy thông tin này trong phần ‘Tìm kiếm’, bên dưới tab ‘Nghiên cứu thu hút’.
Sau đó, bạn sẽ nhận được bản phân tích chi tiết về từ khóa của mình, bao gồm dữ liệu chính về độ khó của từ khóa, khối lượng từ khóa, thứ hạng từ khóa, từ khóa liên quan, mục đích tìm kiếm, xu hướng tìm kiếm và số liệu về chi phí cho mỗi lần nhấp.
Gợi ý từ khóa
Để có được gợi ý từ khóa chi tiết trong Similarweb, bạn có thể sử dụng công cụ ‘Trình tạo từ khóa’. Công cụ này nằm trong menu ‘Tìm kiếm 3.0’ của Similarweb.
Trong đó, có bốn loại báo cáo gợi ý từ khóa để lựa chọn: khớp cụm từ, từ khóa liên quan, từ khóa thịnh hành và truy vấn câu hỏi.
Bạn có thể dễ dàng xuất gợi ý từ khóa của Similarweb sang bảng tính Excel bằng cách nhấp vào biểu tượng ‘Excel’ ở đầu bảng từ khóa được gợi ý.
Tuy nhiên, một điều cần lưu ý ở đây là số lượng gợi ý từ khóa bạn có thể xuất sẽ phụ thuộc vào gói Similarweb của bạn. Gói ‘Starter’, ‘Professional’ và ‘Teams’ cho phép bạn xuất lần lượt 1.000, 5.000 và 10.000 gợi ý từ khóa; con số này tăng lên không giới hạn kết quả gợi ý từ khóa trên gói ‘Enterprise’ tùy chỉnh.
Hiện tại, công cụ tạo từ khóa của Similarweb nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh như Moz, SE Ranking và Semrush không chỉ cung cấp gợi ý từ khóa cho Google mà còn cho Amazon và YouTube.
Truy cập dữ liệu ý định tìm kiếm
Các công cụ từ khóa của Similarweb cung cấp cho bạn thông tin về ý định tìm kiếm — dữ liệu cho phép bạn biết mọi người đang muốn làm gì khi truy cập trang web.
Danh mục cuối cùng ở trên đáng được đề cập cụ thể, vì Similarweb là nền tảng SEO duy nhất mà tôi đã thử nghiệm cho đến nay bao gồm một danh mục duy nhất cho các tìm kiếm liên quan đến công việc.
Điều này có thể hữu ích không chỉ đối với những người làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng hoặc nhân sự mà còn đối với những người viết blog và người sáng tạo video tạo nội dung tập trung vào sự nghiệp trên các trang web và kênh của họ.
Danh mục cuối cùng ở trên đáng được đề cập cụ thể, vì Similarweb là nền tảng SEO duy nhất mà tôi đã thử nghiệm cho đến nay bao gồm một danh mục duy nhất cho các tìm kiếm liên quan đến công việc.
Điều này có thể hữu ích không chỉ đối với những người làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng hoặc nhân sự mà còn đối với những người viết blog và người sáng tạo video tạo nội dung tập trung vào sự nghiệp trên các trang web và kênh của họ.
Theo dõi thứ hạng
Theo dõi thứ hạng — còn được gọi là theo dõi vị trí — là nơi bạn theo dõi hiệu suất công cụ tìm kiếm của trang web đối với các từ khóa cụ thể.
Similarweb cung cấp tính năng theo dõi thứ hạng mạnh mẽ, cung cấp thông tin chi tiết sâu rộng về hiệu suất từ khóa trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn, bao gồm các bản cập nhật hàng ngày về lượt nhấp từ khóa, cơ hội cạnh tranh và thay đổi thứ hạng từ cấp quốc gia đến cấp thành phố.
Một trong những tính năng nổi bật của trình theo dõi thứ hạng của Similarweb là báo cáo theo dõi đối thủ cạnh tranh 360°. Công cụ này cho phép bạn có được cái nhìn toàn diện về hiệu suất của đối thủ cạnh tranh, giúp bạn xác định các cơ hội và mối đe dọa trong chiến lược SEO của mình.
Ngoài ra, trình theo dõi các tính năng SERP chi tiết giúp bạn hiểu các yếu tố khác nhau xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh về bối cảnh tìm kiếm.
Tuy nhiên, mặc dù công cụ theo dõi thứ hạng của Similarweb là một tính năng SEO hiệu quả, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó không khả dụng dưới dạng tính năng tiêu chuẩn trên tất cả các gói. Để truy cập vào dịch vụ này, bạn phải mua tiện ích bổ sung ‘Search Intelligence’, nghĩa là bạn phải đầu tư vào gói ‘Team’ hoặc ‘Enterprise’ đắt tiền (thường có mức giá khởi điểm rất đắt đỏ là 15.000 đô la mỗi năm).
Công cụ cơ hội từ khóa
Similarweb cung cấp ba công cụ để tận dụng các cơ hội từ khóa cho trang web của bạn.
Công cụ đầu tiên trong số này là công cụ ‘Khoảng cách từ khóa’, cho phép bạn xác định các từ khóa quan trọng mà đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng cao, nhưng bạn thì không.
Để thực hiện phân tích khoảng cách từ khóa trong Similarweb, bạn chỉ cần nhập tên miền của mình cùng với tên miền của tối đa 4 đối thủ cạnh tranh — sau đó bạn sẽ nhận được báo cáo chi tiết chứa nhiều thông tin, bao gồm:
Báo cáo khoảng cách từ khóa cũng có biểu đồ kiểu sơ đồ Venn tương tác (hình ảnh bên dưới). Điều này cho phép bạn dễ dàng hình dung sự chồng chéo và khoảng cách trong phạm vi phủ sóng từ khóa giữa bạn và đối thủ cạnh tranh. Bằng cách xem xét biểu đồ này, bạn có thể nhanh chóng xác định các khu vực mà bạn có cơ hội thu hút lưu lượng truy cập, bằng cách nhắm mục tiêu vào các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng, nhưng bạn thì không.
Ngoài sơ đồ Venn, báo cáo cung cấp số liệu chi tiết về khối lượng tìm kiếm, chia sẻ lưu lượng truy cập và độ khó của từ khóa, giúp bạn ưu tiên nhắm mục tiêu từ khóa nào trước để có tác động tối đa.
Công cụ cơ hội từ khóa thứ hai mà bạn sẽ tìm thấy trong Similarweb là công cụ ‘tính theo mùa của từ khóa’. Công cụ này hoạt động bằng cách theo dõi và phân tích khối lượng tìm kiếm cho các từ khóa cụ thể theo thời gian, cho phép bạn xác định xu hướng và giai đoạn quan tâm cao nhất đối với các từ khóa mục tiêu của mình.
Ví dụ: nếu bạn là nhà bán lẻ trực tuyến chuyên về đồ trang trí ngày lễ, bạn có thể nhận thấy rằng các tìm kiếm về ‘đồ trang trí Giáng sinh’ bắt đầu tăng đáng kể vào tháng 10. Bằng cách sử dụng thông tin chi tiết này, bạn có thể lập kế hoạch đăng bài trên blog về các mẹo trang trí, triển khai các chiến dịch quảng cáo có mục tiêu và cung cấp các chương trình khuyến mãi đặc biệt vào đầu tháng 10, tối đa hóa khả năng hiển thị và mức độ tương tác trong giai đoạn mua sắm quan trọng trước kỳ nghỉ lễ.
Công cụ cơ hội từ khóa thứ ba của Similarweb là báo cáo ‘từ khóa theo ngành’. Công cụ này giúp các nhà quản lý SEO, PPC và tiếp thị khám phá và phân tích các thuật ngữ tìm kiếm hàng đầu thúc đẩy lưu lượng truy cập trong các ngành cụ thể. Bạn có thể xem xu hướng lưu lượng truy cập, xác định các từ khóa mới và theo xu hướng, đồng thời lọc kết quả theo các thông số như CPC và lưu lượng truy cập.
Reviews
There are no reviews yet.